13 ĐIỀU BỐ MẸ CẦN NHỚ ĐỂ KHUYẾN KHÍCH CON TỰ TƯ DUY CÁC CÂU HỎI (P1)

02:55 07/10/2019

Khi trẻđặt ra những câu hỏi về ai, cái gì, ở đâu, khi nào, và tại sao, hãy ủng hộ bé,hãy đưa ra những câu trả lời có tác dụng kích thích ham muốn khám phá sâu hơn,cùng nhập cuộc với trẻ và mở rộng nội dung thảo luận. Luôn giữ một cuốn sổ câuhỏi bên mình. Nếu trẻ đặt ra một câu hỏi mà bạn lại chưa biết làm thế nào đểtrả lời, hãy nói với bé, “Chúng ta hãy ghi lại nhé.” Bạn có thể tìmcâu trả lời cho câu hỏi sau đó bằng cách lên mạng, xem sách, hoặc hỏi một ngườicó chuyên môn.

 ĐỪNGGIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ HỘ TRẺ. Khi trẻ không biết phải làm gì, thì chúng tathường sẽ chỉ luôn cho bé. Làm như thế, bố mẹ đã lấy đi một cơ hội để trẻ sửdụng kĩ năng giải quyết vấn đề. Một đứa trẻ luôn luôn được hướng dẫn cách làmmọi việc sẽ chỉ biết tìm câu trả lời từ người lớn thay vì tự cố gắng. Hãy tỏ ratin tưởng vào khả năng giải quyết vấn đề của bé và sẵn sàng hỗ trợ những nỗ lựcđó, và phải để chúng tự làm. Bạn hãy dạy trẻ biết sáng tạo và chấp nhận rủi ro,hai kĩ năng quan trọng để đạt thành tích tốt ở trường và thành công trong cuộcsống.

THỰC HÀNH GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ TRONG CUỘC SỐNG. Khi quả bóng lăn vào gầm ghế, hãy hỏi conxem bé có đề xuất gì để lấy được nó ra không. Khi trẻ không thể tự mặc xongquần áo để kịp giờ đến trường, hãy yêu cầu trẻ nghĩ xem bé có thể thay đổi điềugì để làm xong nhanh hơn. Mỗi ngày đều có vô số thời điểm mà con bạn có thểluyện tập kĩ năng giải quyết vấn đề.

KHUYẾN KHÍCH SỰ THỬ NGHIỆM. Dạy cho bé hiểu rằng rất hiếm khi chỉ có mộtcách duy nhất để giải quyết một vấn đề. Nếu trẻ dùng một cách tiếp cận khácthường trong một bài tập hay một vấn đề, hãy cổ vũ bé: “Sáng kiến haylắm!” “Mẹ thích cách con đang làm.” Nếu giải pháp của trẻ khônghiệu quả, hãy khen ngợi sự nỗ lực của bé: “Vậy là con đã thử rất nhiềucách để ghép hình này. Cứ tiếp tục nhé. Con sẽ làm được.”

 ĐẶTNHỮNG CÂU HỎI KÍCH THÍCH TƯ DUY. Kích thích khả năng tư duy của trẻ bằng cách hỏi: Dạng câu hỏimở: “Theo con tại sao cậu bé trong bức tranh lại khóc?” Câu hỏi cónhiều câu trả lời: “Bầu trời có thể có những màu gì?” Câu hỏi giảđịnh: “Điều gì sẽ xảy ra nếu như một đứa trẻ được làm tổng thống?”

Câu hỏi“có những cách nào”: “Hãy nói cho mẹ biết con có thể sử dụng mộtchiếc hộp đựng giày theo những cách nào?” Câu hỏi “tại sao”:“Tại sao con lại quyết định dùng khối hộp đó ở chỗ này?” Câu hỏi“như thế nào”: “Con nghĩ cô bé đó cảm thấy như thế nào khi nhậnra mình đã lên nhầm chuyến xe buýt?”

HÃY LÀM GƯƠNG CHO TRẺ. Nói ra thành lời quá trình suy nghĩ của bạn khigiải quyết một vấn đề và để trẻ cùng giúp sức: “Sáng nay mẹ định làm bánhkếp, nhưng nhà mình lại hết sữa rồi. Mẹ có thể dùng trứng để thay thế, hay làchúng ta tới cửa hàng mua sữa, hay là chúng ta đến ăn ở McDonald. Con nghĩsao?” Khi bạn định mua những món đồ giá trị lớn hay lên kế hoạch cho kìnghỉ, hãy lôi kéo trẻ tham gia vào việc tìm hiểu cùng bạn để dạy bé về tầm quantrọng của việc thu thập thông tin thực tế trước khi đưa ra quyết định.

CHO TRẺ BIẾT RẰNG MẮC SAI LẦM LÀ CHUYỆN BÌNH THƯỜNG. Hãy để trẻ thấy bạn mắc sai lầm và hiểu rằng việc đó là bình thường. Điều quan trọng là chúng ta đã cố gắng và sau đó rút ra kinh nghiệm từ những cách không hiệu quả: “Xem này, mẹ làm bỏng ngô trong lò lâu quá nên nó bị cháy mất rồi. Mẹ sẽ làm một túi khác và để ít thời gian hơn.”

(Mọi chia sẻ trên đều được trích từ cuốn sách “Thành Công của Con – Công Trình của Mẹ”)

Bạn thấy bài viết hữu ích !