Bí quyết ôn tập môn Toán  giai đoạn nước rút: Chia sẻ của thầy dạy Toán

10:02 17/05/2016

Thí sinh cần chú ý những gì trong giai đoạn ôn tập nước rút để đạt điểm cao nhất ở môn Toán, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của thầy Kiều Văn Vượng – giáo viên môn Toán Trường THPT Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nhé.

Theo thầy Vượng: Đề thi môn Toán sẽ có sự phân loại, đánh giá tổng hợp trong chương trình học. Nếu học sinh muốn đạt được điểm cao, ngoài việc phải nắm kiến thức cơ bản cũng phải có khả năng giải quyết được các bài mang tính phân loại thông qua ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi.

Bao quát các phần kiến thức

Do vậy, điều quan trọng đầu tiên là nội dung ôn tập cần bám sát với cấu trúc đề thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Thí sinh ôn tập đầy đủ, bao quát các phần kiến thức, từ kiến thức cơ bản đến nâng cao.

Đi đôi với ôn tập lý thuyết là các ví dụ chọn lọc minh họa để có hiểu kiến thức và biết cách vận dụng, đồng thời có hệ thống bài tập tự làm nhằm củng cố lý thuyết, rèn kĩ năng làm bài cho bản thân.

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Về nội dung ôn tập, thí sinh cần bám sát với cấu trúc đề thi theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

Cần rèn cả cách trình bày để đạt điểm tối đa

Môn Toán thi theo hình thức tự luận, nên ngoài việc vận dụng kiến thức để tư duy tìm lời giải cho bài toán, thầy Vượng lưu ý thí sinh cũng cần rèn luyện cách trình bày bài làm. Mục đích là để có thể lấy được điểm tối đa của các câu, các ý mình có thể giải được.

Đây là giai đoạn nước rút, do vậy học sinh nên xem lại kiến thức tổng hợp đã nắm được. Đối với môn Toán, việc giải quyết các bài toán yêu cầu, thí sinh phải nắm được các kiến thức cũ của các năm trước. Điển hình là bài toán khảo sát, đạo hàm và giới hạn của chương trình lớp 11; hay bài hình học phẳng cần có kiến thức cũ của lớp 10 cộng với một số kiến thức hình học lớp 9…

Chớ học tủ

Muốn tăng hiệu quả ôn tập, thầy Kiều Văn Vượng nhắn nhủ, học sinh cần cụ thể về thời gian ôn tập trên mỗi chủ đề kiến thức. Phần kiến thức nào quan trọng, hay xuất hiện trong đề thi và dễ lấy được điểm thì được dành thời gian để ôn tập nhiều hơn. Tất cả các chủ đề đều được ôn tập chứ học sinh không “học tủ” , bên cạnh đó cũng không ôn tập một cách tràn lan.

Với cấu trúc đề thi như hiện tại có khoảng 60% đến 70% là mức độ trung bình, ôn tập phần đó là tương đối dễ. Rất nhiều nội dung kiến thức đó nằm trong chương trình lớp 12, do đó nếu thí sinh đọc và xem lại tất cả các kiến thức cũng không khó để đạt điểm 6 – 7.

Thường xuyên làm các đề thi thử

Cũng theo thầy Vượng, thời điểm này, thí sinh nên thường xuyên làm đề thi thử tổng hợp để rèn luyện, trau dồi kiến thức cũng như kĩ năng làm bài. Điều này là cần thiết vì có rất nhiều học sinh, khi ôn tập từng chủ đề kiến thức riêng lẻ thì nhận thức rất nhanh, vận dụng vào giải bài tập rất tốt nhưng lại nhanh quên các kiến thức đã ôn tập trước đó vì lâu không vận dụng đến.

gia su luyen thi dai hoc

Theo thầy Vượng thí sinh nên thường xuyên làm đề thi thử tổng hợp để rèn luyện, trau dồi kiến thức cũng như kĩ năng làm bài.

Thông qua bài thi thử, học sinh có thể nhờ giáo viên chấm để có thể phát hiện những lỗ hổng kiến thức để kịp thời bổ sung, cũng như lỗi về trình bày để kịp thời được giáo viên giúp đỡ sửa chữa.

Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

“Một vấn đề vô cùng quan trọng là đảm bảo sức khỏe và tinh thần để có thể ôn tập đạt kết quả tốt nhất. Hãy phân chia thời gian học tập với nghỉ ngơi một cách hợp lý, ăn uống đầy đủ dưỡng chất. Đảm bảo mỗi ngày phải được ngủ tối thiểu 6 tiếng để có tinh thần minh mẫn khi học và duy trì sức khỏe trong thời gian dài.

Tin tưởng vào chính mình

Cuối cùng, hãy tự tin vào bản thân, lạc quan và chăm chỉ học tập. Thời gian vẫn còn để đủ để các em ôn lại những gì mình còn thiếu hụt” – thầy Kiều Văn Vượng dặn dò thí sinh.

Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa thí sinh sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016. Đối với các học sinh lớp 12, đây là thời điểm quyết định đến thành quả của cả một quá trình học tập. Trong kỳ thi THPT quốc gia, Toán là một trong 4 môn bắt buộc. Kỳ thi THPT quốc gia nhằm hai mục đích là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ trong toàn quốc, đối tượng là toàn bộ học sinh đang theo học chương trình của Bộ GD&ĐT, nên có nhiều trình độ và khả năng khác nhau.

Bạn thấy bài viết hữu ích !