GIÁO DỤC STEM – CHÌA KHÓA KHƠI DẬY KHẢ NĂNG SÁNG TẠO

05:23 27/03/2020

Giáo dục STEM là một nội dung học quan trọng trong Chươngtrình giáo dục mới, giúp người học gắn lý thuyết với thực tế. Tại Việt Nam,Chương trình giáo dục mới đang được xây dựng, vận dụng, học hỏi mô hình STEM đượcxem là chìa khóa khơi dậy khả năng vận dụng và sáng tạo của người học.

Xu hướng của thế giới

STEM (viết tắt của các từ Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật và Math – toán học) là phương thức giáo dục tích hợp Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Các kiến thức và kỹ năng này được lồng ghép, và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu về nguyên lý mà có thể thực hành, tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

Tại Việt Nam, giáo dục STEM đang được Bộ GD&ĐT thí điểm đưa vào một số trường trọng điểm và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

PGS.TS Mai Văn Hưng, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) cho biết,theo một thống kê ở Mỹ từ năm 2004 – 2014 các việc làm liên quan đến khoa họcvà kỹ thuật tăng 26%, gấp hai lần so với tốc độ tăng trưởng trung bình của cácngành nghề khác. Trong khi đó, việc làm STEM có tốc độ tăng trưởng gấp 4 lần sovới tốc độ tăng trưởng trung bình của các ngành khác, tính trung bình từ năm1950 – 2007.

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì nhu cầu việc làmliên quan đến STEM ngày càng lớn đòi hỏi ngành GD cũng phải có những thay đổi đểđáp ứng nhu cầu của xã hội. Giáo dục STEM có thể tạo ra những con người có thểđáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ mới, có tác động lớn đến sự thay đổinền kinh tế đổi mới.

Theo PGS.TS Mai Văn Hưng, giáo dục STEM là phương thức giáodục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thựchành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc,STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thựctế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụngkiến thức vào thực tiễn.

Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trướcmột tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thứckhoa học. Giáo dục STEM với nhiệm vụ cung cấp các kiến thức và kỹ năng cần thiếtcho thế kỷ 21 đang và sẽ là mô hình giáo dục diện rộng trong tương lai gần củathế giới.

Truyền cảm hứng trong học tập, sáng tạo

Theo PGS.TS Mai Văn Hưng, mục đích chính của các chươngtrình giáo dục STEM không phải để đào tạo ra các nhà khoa học, nhà toán học, kỹsư mà là truyền cảm hứng trong học tập, thấy được mối liên hệ giữa các kiến thức(nhất là kiến thức khoa học và toán) và nhận thức được tầm quan trọng của cáckiến thức STEM ảnh hưởng đến thế giới và sự phát triển của xã hội trong tươnglai. Ngoài ra, các kỹ năng thực hành khoa học và kỹ thuật (Science andEngineering practices) cũng góp phần quan trọng trong việc vận dụng các kiến thứcđược học trong việc giải quyết vấn đề và tạo thành sản phẩm.

Ví dụ: Thông qua một hoạt động dạy học làm một chiếc cầu bằnggỗ để thay thế cho một chiếc cầu tại địa phương đã bị hư hỏng, giáo viên lồngghép kiến thức khoa học về vật lý (như trọng lực, trọng tâm), kiến thức về toán(như tính toán độ dài), sử dụng các công cụ thiết bị (như kéo, búa, máy tính) đểthiết kế và lắp ráp thành một sản phẩm hoàn chỉnh. Học sinh không chỉ học kiến thứcchuyên môn (disciplinary core ideas), mà còn vận dụng các kỹ năng thực hành(practices) và tư duy liên ngành (crosscutting concepts).

Các kỹ năng về kỹ thuật có thể cho phép học sinh tiếp cận nhữngphương pháp nền tảng để thiết kế và xây dựng các thiết bị từ đơn giản đến phứctạp mà xã hội cần, đã và đang sử dụng. Học sinh được cung cấp các kiến thức vềcông nghệ sẽ có khả năng sử dụng công nghệ thành thạo để hỗ trợ, để đem lạitính hiệu quả cao hơn, nhanh hơn, chính xác trong công việc.

Cô giáo Trần Bích Liên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần QuốcToản (Hà Nội) cho biết, thầy trò nhà trường đã được biết đến giáo dục STEM từ 2năm nay thông qua nhiều hoạt động trải nghiệm, các giờ học hướng dẫn làm đồ táichế, các thí nghiệm vui… tham gia những chương trình theo mô hình giáo dụcSTEM, học sinh được kích thích trí tưởng tượng, yêu khoa học hơn. Với việc đổimới giáo dục theo hướng tiếp cận năng lực người học, hướng tới giáo dục tích hợptheo cách tiếp cận liên môn… giáo dục STEM chính là một trong những định hướngmà giáo dục cần tiếp cận.

Rõ ràng, việc khai thác, áp dụng những điểm mạnh của giáo dục STEM là hết sức có lợi và cần thiết đối với giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thực tế của đất nước về trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý của giáo viên; cơ sở vật chất của các nhà trường, điều kiện kinh tế – xã hội của các địa phương… thì việc triển khai giáo dục STEM trong Chương trình phổ thông mới sẽ còn gặp nhiều thử thách.

Xem thêm: Tầm quan trọng của môn Toán trong giáo dục STEM

6 Cuốn sách STEM hay nhất mùa hè 2020

Hotline:0916 640 166

Bạn thấy bài viết hữu ích !