THẬT HỮU ÍCH KHI TRAU DỒI TOÁN TƯ DUY CHO TRẺ EM NGAY TỪ KHI CÒN NHỎ!

05:08 09/04/2021

Khả năng toán tư duy cho trẻ em cần được rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. Nhằm giúp phát triển trí tuệ của trẻ trước và sau tuổi đi học. Đồng thời có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng học toán sau này của trẻ em. Từ đó ảnh hưởng đến kết quả học toán của trẻ. Cha mẹ hãy tinh tế truyền những kiến ​​thức này cho con từ cuộc sống hàng ngày, và học kiến ​​thức trong một bầu không khí thoải mái và dễ chịu.

Định lượng trong toán tư duy cho trẻ em

Kể cả hát và đếm. Số lượng tiếng hát là 1, 2, 3, 4, 5, … Số đếm là bao nhiêu trẻ có thể tìm ra như bao nhiêu ngón tay. Cả cha và mẹ đều chú ý đến chúng nhiều hơn, nhưng thường bỏ qua phép đo khác, bao gồm nhận thức về quy mô, trọng lượng và các đơn vị khác.

Bạn cũng có thể dành thời gian để trẻ đo chiều dài và chiều rộng vật dụng bằng thước vẽ. Mục đích là để trẻ biết rằng số đo được đo bằng đơn vị và các đơn vị là thống nhất.

Phép tính trong toán tư duy cho trẻ

Hầu hết các bậc cha mẹ có thể dạy con học cộng và trừ bằng các ngón tay, điều này là chưa đủ. Bạn không cần phải chủ trương bắt trẻ phải học đếm khi còn nhỏ, nhưng trong quá trình học đếm, hãy để trẻ hiểu thêm thay vì học thuộc lòng theo cách học vẹt.

Ví dụ: Nam có 10 viên kẹo và Hoa  có 8 viên, và Nam có nhiều kẹo hơn Hoa? Tuấn có 20 viên kẹo. Bạn ấy phân phát 8 viên kẹo cho lũ trẻ. Còn lại bao nhiêu viên? Mặc dù dùng phép trừ nhưng chúng thực sự khác nhau. Phía trước là loại so sánh và loại sau là loại dư, điều quan trọng là cha mẹ phải giúp con hiểu sự khác biệt giữa hai loại chứ không phải tính toán kết quả cuối cùng.

Sự phân loại trong toán tư duy cho trẻ em

Để trẻ phát triển tư duy, chúng ta phải coi trọng việc phân loại đa dạng. Ví dụ: hình tam giác, hình tròn và hình tam giác, bạn sẽ phân loại hình tam giác thành một loại; nhưng hãy thay đổi ba thứ này, hình tam giác màu xanh lam, hình tròn màu đỏ và hình dạng hình tam giác màu đỏ.

toán tư duy cho trẻ em

Ngoài hình dạng, bạn cũng có thể nhấn màu. Xếp màu đỏ vào một loại, đây là cách phân loại đa dạng, nó có thể rèn luyện tốt hơn sự rõ ràng trong tư duy của trẻ.

Tập hơn trong toán tư duy cho trẻ em

Bắt đầu từ tiểu học, tất cả các phép tính và khái niệm được tạo ra trên cơ sở tập hợp, nếu khái niệm tập hợp rõ ràng thì việc giải các bài toán trong tương lai sẽ tốt hơn rất nhiều.

Sau khi trẻ cảm nhận được bộ sưu tập, chúng có thể phân tích mối tương quan hoặc sự khác biệt giữa hai bộ sưu tập, điều này cũng giúp ích cho việc phân loại.

Thời gian trong tư duy toán học

Ngoài việc đọc thời gian trên đồng hồ, điều quan trọng hơn đối với trẻ là nhận thức thời gian. Nếu bạn biết rằng phải mất 10 phút để làm một việc gì đó, bạn cũng có thể để trẻ tự cảm nhận 10 phút là bao lâu.

Không gian trong toán tư duy cho trẻ em

Ngoài việc cho trẻ cảm nhận lên xuống, trái phải, trước sau, bên trong và bên ngoài,… chúng còn phải trau dồi khả năng xây dựng không gian của mình.

Các trò chơi như khối xây dựng và câu đố ghép hình đều thuộc lĩnh vực xây dựng không gian. Các khối xây dựng là một cấu trúc không gian ba chiều, sáng tạo và ngẫu nhiên. Nó là một cấu trúc không gian có mục đích và phẳng để tìm ra loại hình bạn muốn ghép lại với nhau trước khi ghép hình.

Mèo con tương ứng với chó con, chó con tương ứng với động vật, … Tìm sự giống và tìm tương ứng là một trò chơi kết nối mà cha mẹ thường thiết lập cho con cái của họ.

Ví dụ, nếu giáo viên sắp xếp chỗ ngồi theo hàng, một bảng kê chỗ ngồi được ghi trên bảng đen, và học sinh ở dưới tìm chỗ ngồi của mình theo bảng thì đây là sự tương ứng về không gian.

Sắp xếp trong toán tư duy cho trẻ em

Cha mẹ cũng nên chú ý nhiều hơn đến thứ tự tuần hoàn mà trẻ học được. Ví dụ: hình tam giác, hình tròn, hình tam giác và hình tròn, bạn biết rằng hình tam giác và hình tròn theo sau.

Tuy nhiên, có một loại “số” khác, ví dụ trẻ xếp hàng, số nào từ trái sang phải, số nào từ phải sang trái và yêu cầu trẻ sắp xếp các thứ từ lớn đến nhỏ hoặc từ cao xuống thấp. Sắp xếp, những thứ này có thể nâng cao nhận thức của trẻ về số thứ tự và có liên quan mật thiết đến việc học toán trong tương lai.

Tính trừu tượng trong toán tư duy cho trẻ em

Để đưa ra một ví dụ đơn giản, cha mẹ có thể hỏi con: “Con thấy sự khác biệt giữa quần áo mẹ mặc hôm nay và bình thường là gì?” Các con cần suy nghĩ và phân tích sự khác biệt sau khi rút ra từng thông tin và so sánh chúng. 

toán tư duy cho trẻ em

Giải quyết các vấn đề

Mục đích cuối cùng của toán học là giải quyết vấn đề, không dùng để ghi nhớ như ngôn ngữ, nó được phản ánh nhiều hơn trong quá trình giải quyết vấn đề của trẻ. Quá trình này là quan trọng nhất nhưng kết quả không phải là quan trọng nhất. Vì vậy, khi yêu cầu trẻ giải quyết một vấn đề nào đó, bạn phải để trẻ một khoảng không gian nhất định để trẻ tự suy nghĩ, tự suy nghĩ chứ không nên đòi hỏi kết quả.

Trên đây là một số yếu tố để cha mẹ rèn luyện toán tư duy cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Việc uốn nắn và truyền đạt kiến thức cho trẻ từ nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn khi lớn lên. Bên cạnh đó, việc kiên nhẫn và tỉ mỉ trong quá trình dạy sẽ giúp trẻ luôn vui vẻ và hứng khởi tìm tòi kiến thức mới của toán học. 

Bạn thấy bài viết hữu ích !