Lợi ích diệu kỳ khi cho trẻ tiếp xúc sớm với khoa học

10:28 17/04/2019

Khoa học không phải là những thứ cao siêu và vĩ mô, những sự vật và hiện tượng xung quanh cuộc sống của con người chính là một khám phá khoa học thú vị. Nếu cho trẻ mầm non tiếp xúc với khoa học sớm sẽ giúp trẻ phát triển một cách toàn diện trong tương lai. Vậy dưới góc nhìn của những chuyên gia thì sao?
Trong chương trình “Khám phá khoa học” được phát sóng trên VTV2, các khách mời đều là những chuyên gia uy tín trong lĩnh vực nghiên cứu tâm lý và giáo dục trẻ mầm non tại Việt Nam là: T.S Trịnh Thị Xim – Trưởng khoa giáo dục mầm non – Trường CĐSP Trung Ương, Th.S Hồ Thị Thanh Hương – Chuyên gia tâm lý giáo dục – Hiệu trưởng trường mầm non Mặt trời sáng cùng Ông Lee Sung Gun – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam.

T.S Trịnh Thị Xim chia sẻ rằng, “Khoa học không nhất thiết phải là những thứ cao siêu, vĩ đại mà khoa học có thể là những hiện tượng, những kiến thức rất đơn giản, gần gũi trong đời sống hàng ngày của chúng ta”.

Trẻ mầm non bắt đầu biết tò mò và thích thú với những sự vật và hiện tượng xung quanh mình khi bước vào độ tuổi từ 3-6 tuổi. Chúng quan sát, phân tích và đặt những câu hỏi về sự vật hiện tượng mình quan sát được. Khi có câu trả lời trẻ được tiếp xúc với kiến thức mới bằng trực quan sinh động, từ đó muốn khám phá cả thế giới. Việc này là tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai, đồng thời hoàn thiện các kỹ năng như: quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp,…

 

Bên cạnh đó, T.S Trịnh Thị Xim cũng đề cập tới phương pháp giáo dục hiện đại được các nước phát triển áp dụng mang tên STEM. Phương pháp tích hợp 4 lĩnh vực nền tảng gồm Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) giúp trẻ tiếp cận kiến thức tổng thể và ứng dụng được luôn trong cuộc sống hàng ngày. Và Khoa học là một trong những khía cạnh chính của phương pháp này giúp trẻ hiểu ra các vấn đề từ gốc rễ.

Hiện nay, các chương trình giáo dục khoa học mầm non tại Việt Nam thực sự chưa được phổ cập rộng rãi. Mặc dù khoa học đã được đưa vào chương trình giáo dục mới từ năm 2009, tuy nhiên kết quả mang lại vẫn chưa được như mong đợi. Nguyên nhân do đâu? Th.S Hồ Thị Thanh Hương – Chuyên gia tâm lý giáo dục – Hiệu trưởng trường mầm non Mặt trời sáng đã đưa ra những nhận định dựa trên kinh nghiệm làm việc và giảng dạy trong lĩnh vực này.

Th.S Hồ Thị Thanh Hương khẳng định sự nỗ lực trong các nhà trường để tìm cách đưa khoa học và chương trình giảng dạy. Tuy nhiên vẫn gặp phải nhiều khó khăn do 3 nguyên nhân như: Chưa có chương trình hướng dẫn cụ thể về lĩnh vực này. Trình độ, kiến thức khoa học, kinh nghiệm của giáo viên còn hạn chế và thiết bị dạy học, đồ dùng trực quan cho trẻ còn chưa phong phú.

Thạc sĩ cũng khẳng định vai trò của bộ môn khoa học đối với lứa tuổi mầm non. “Khi cho trẻ trải nghiệm, khám phá khoa học, nếu các em hiểu được bản chất của khoa học thông qua các tương tác khám phá khoa học thì khi lớn lên các em có nhận thức đúng về thông tin khoa học, có tư duy phản biện và cái nhìn đa chiều.”

Chương trình Khoa học diệu kỳ đã được đưa vào giảng dạy tại nhiều trường mầm non trên toàn quốc. Một trong những chương trình giáo dục mầm non được Th.S Hồ Thị Thanh Hương đưa vào giảng dạy tại trường mầm non Mặt trời sáng mang tên “Khoa học diệu kỳ”. Sản phẩm không những khắc phục được những nhược điểm tồn tại bên trên mà còn có những ưu điểm vượt trội khác.

Trẻ nhỏ là độ tuổi ham học hỏi, dễ nhận thức và phát huy các tố chất tiềm ẩn.

Hiện nay, các chương trình giáo dục khoa học mầm non tại Việt Nam thực sự chưa được phổ cập rộng rãi. Mặc dù khoa học đã được đưa vào chương trình giáo dục mới từ năm 2009, tuy nhiên kết quả mang lại vẫn chưa được như mong đợi. Nguyên nhân do đâu? Th.S Hồ Thị Thanh Hương – Chuyên gia tâm lý giáo dục – Hiệu trưởng trường mầm non Mặt trời sáng đã đưa ra những nhận định dựa trên kinh nghiệm làm việc và giảng dạy trong lĩnh vực này.

Th.S Hồ Thị Thanh Hương khẳng định sự nỗ lực trong các nhà trường để tìm cách đưa khoa học và chương trình giảng dạy. Tuy nhiên vẫn gặp phải nhiều khó khăn do 3 nguyên nhân như: Chưa có chương trình hướng dẫn cụ thể về lĩnh vực này. Trình độ, kiến thức khoa học, kinh nghiệm của giáo viên còn hạn chế và thiết bị dạy học, đồ dùng trực quan cho trẻ còn chưa phong phú.

Thạc sĩ cũng khẳng định vai trò của bộ môn khoa học đối với lứa tuổi mầm non. “Khi cho trẻ trải nghiệm, khám phá khoa học, nếu các em hiểu được bản chất của khoa học thông qua các tương tác khám phá khoa học thì khi lớn lên các em có nhận thức đúng về thông tin khoa học, có tư duy phản biện và cái nhìn đa chiều.”

Theo Giađinh.net

Bạn thấy bài viết hữu ích !