Quy tắc đọc sách cho trẻ 0-2 tuổi

05:42 05/07/2018

Có rất nhiều quy tắc đọc sách khác nhau cho những đứa trẻ ở tuổi còn ẵm ngửa hay chập chững biết đi. Tuy nhiên, Dipesh Navsaria – Giáo sư Nhi khoa tại Đại học và sức khỏe cộng đồng Wisconsin (một trong những trường đại học hàng đầu nước Mỹ) sẽ cho phép bố mẹ không cần làm một số việc khi đọc sách cho trẻ:

Cha mẹ không cần phải đọc từng trang

Cha mẹ không cần phải đọc các trang theo bất kỳ thứ tự cụ thể nào

Và cha mẹ thậm chí không cần phải thực sự đọc hết những gì có trên trang sách.

Phát triển nhận thức cho trẻ  và quy tắc đọc sách cho trẻ trong “Thời kỳ cảm biến”

Từ khi mới sinh cho đến khi trẻ bước sang tuổi thứ 2, trẻ em được nhà nghiên cứu phát triển nổi tiếng Jean Piaget gọi là “Thời kỳ cảm biến”. Trong thời gian này, trẻ em sử dụng các giác quan và hành động của chúng để học hỏi và phát triển. Giai đoạn này bắt đầu với những phản xạ cơ bản, tiến bộ thông qua một loạt các “giai đoạn” để cảm giác và tạo nền tảng tư tưởng sớm cho trẻ. Trong giai đoạn cảm biến, suy nghĩ và hiểu biết của trẻ em được giới hạn trong những điều mà bố mẹ đọc cho trẻ, hoặc trẻ trực tiếp cảm nhận được. Từ các nghiên cứu, các nhà giáo dục sớm tin rằng việc đọc sách cho trẻ sơ sinh sẽ là nền tảng để trẻ yêu thích sách vở đồng thời hình thành khả năng tự học cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Một số lời khuyên về quy tắc đọc sách cho trẻ sơ sinh:

Vuốt ve trẻ trong khi đọc sách giúp con bạn cảm thấy yên tâm, ấm áp, và gắn bó với bạn.

Đọc truyện một cách biểu cảm, nâng cao giọng hoặc trầm giọng xuống ở những đoạn thích hợp hoặc thay đổi giọng cho mỗi nhân vật khác nhau.

Không cần lo chuyện theo sát lời văn trong sách, bố mẹ hãy thỉnh thoảng ngừng lại và hỏi vài câu hỏi hoặc bình luận về hình ảnh hoặc lời thoại. (“Mèo chó đâu rồi nhỉ? À, chú đây rồi! Thật là một chú chó đáng yêu.”) . Trẻ có thể chưa hiểu được, song thói quen này sẽ dần tạo nền tảng để trẻ tương tác với bạn sau này khi đủ khả năng hơn.

Ngân nga những bài hát ru, bắt chước tiếng muông thú một cách vui nhộn, hoặc cho trẻ phi ngựa trên đầu gối bạn – bất cứ hoạt động nào nhằm giúp trẻ cảm nhận niềm vui khi đọc sách.

Trẻ nhỏ yêu thích – và học hỏi từ – sự lặp lại, nên cha mẹ đừng sợ việc đọc đi đọc lại cùng một quyển sách nhiều lần. Mỗi khi bố mẹ đọc lại một câu chuyện, cố gắng nhấn nhá cùng một chỗ như thể bố mẹ đang hát lại một bài ca quen thuộc cho bé nghe.

Khi con bạn lớn hơn, cha mẹ nên khích lệ trẻ chạm vào sách hoặc cầm các loại sách bìa cứng. Các bậc phụ huynh không muốn khuyến khích trẻ ngậm sách, nhưng việc đưa sách vào miệng sẽ giúp con học được nhiều điều về sách vở, khám phá và cảm nhận ra mùi vị của sách – và biết được sách là món đồ không thể ăn được!

Một em bé sơ sinh sẽ không thể hiểu những gì bố mẹ đang làm hoặc tại sao ba mẹ lại làm vậy. Song các bậc phụ huynh không thể chờ đến khi con hiểu được những điều người lớn nói để bắt đầu nói chuyện với con, đúng không nào? Tương tự, bố mẹ cũng đâu trì hoãn việc hát ru để chờ đến khi trẻ có thể tự ngân nga hát hoặc chần chừ không cho trẻ đồ chơi đến lúc bé có thể tự biết cách chơi đồ của mình.Đọc sách cho trẻ nghe là một hoạt động chia sẻ tuyệt vời mà cha mẹ có thể duy trì lâu dài – và là một phương pháp quan trọng nhằm khơi gợi trí tưởng tượng cho trẻ.

Và, nếu như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường được bố mẹ đọc sách với tất cả niềm vui sướng, hân hoan, và gần gũi, trẻ sẽ tự liên tưởng sách vở với niềm hạnh phúc – đều này giúp hình thành nên những độc giả mê sách sau này.

Bạn thấy bài viết hữu ích !