STEM – PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC THAY ĐỔI TƯƠNG LAI

01:26 21/03/2020

Các chuyên gia giáo dục, các nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng để trẻ có thể thành công trong các thập niên tới, việc đưa STEM vào giáo dục từ sớm là rất cần thiết. Các chuyên gia cũng dự đoán về hàng trăm nghìn việc làm trong lĩnh vực STEM trong những năm tới.

Nhưng nhiều phụ huynh và giáo viên tự hỏi, ở độ tuổi nào thì thích hợp để bắt đầu dạy trẻ STEM? Câu trả lời là: Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu giáo dục STEM, và một cách lý tưởng để dạy STEM là hãy cho trẻ đi ra ngoài tự nhiên.

Học STEM khi nào là thích hợp nhất?

Giáo dục trẻ giống như việc xây một ngôi nhà. Hãy tưởng tượngrằng bạn sẽ xây dựng một tòa nhà cao. Bạn đã chọn địa điểm hoàn hảo, chuẩn bị mặtbằng và đã đến lúc bắt đầu xây dựng. Bạn bắt đầu từ đâu? Bạn chắc chắn không đặtnền tảng trên tầng 5. Vậy tại sao chúng ta phải đợi cho đến khi học sinh 5 tuổivà vào mẫu giáo để bắt đầu tham gia vào các hoạt động STEM? Học sinh là nhữngngười học cực kỳ tích cực khi 1, 2 và 3 tuổi, và các phụ huynh có thể bắt đầuxây dựng nền tảng cho con trẻ với STEM ngay khi chúng bước vào thế giới này.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra khá rõ ràng rằng cách thực hành tốt nhất trong giáo dục sớm cho trẻ là tách ra khỏi sự dạy dỗ thụ động và cho phép chơi và điều tra nhiều hơn, và kiểu học sớm này giúp xây dựng các kỹ năng và sở thích phục vụ trẻ em trong suốt những năm học, và sau đó trong cuộc sống. Theo TS. Nguyễn Trọng Tiến – Hệ thống giáo dục Kỹ năng Cara “việc tạo ra các cơ hội cho phép trẻ chủ động trong việc học của riêng mình không chỉ tốt cho việc học STEM, mà còn cho thành công học tập dài hạn nói chung. Thật không may, trong hầu hết các hướng dẫn học tập, trẻ em ở chế độ thụ động hoặc dễ tiếp nhận thay vì chế độ chủ động hơn. Giáo dục mầm non nên khơi dậy sự tò mò tự nhiên của trẻ và tạo cho trẻ cơ hội tham gia tích cực vào việc học của chính chúng”.

STEM – Thay đổi tư duy để thay đổi tương lai?

Tại sao tôi lại khuyên các phụ huynh nên đưa con ra ngoài tựnhiên? Tôi tin rằng, chỉ cần bạn để một đứa trẻ bước xuống một bãi cỏ, chúng bắtđầu khám phá môi trường xung quanh ngay lập tức. Đó là ý nghĩa của thám hiểm màchúng ta cần phải khai thác. Hãy đặt câu hỏi cho nhà nghiên cứu nhỏ của bạn,khuyến khích con khám phá nhiều. Trong các lớp học Kỹ năng sống của Cara, chúngtôi có tổ chức cho trẻ nhiều hoạt động STEM khác nhau, nhưng luôn có những dựán như làm hồ cạn hoặc đơn giản là bắt đầu bằng cách trồng hạt giống trong cốc.

Hướng dẫn giảng dạy STEM của Hệ thống Cara khuyến khích giáo viên xây dựng sự tự tin của học sinh và khiến các em cảm thấy như các chuyên gia bằng cách hỏi các câu hỏi mà học sinh có thể đưa ra các đáp án khác nhau, không sử dụng duy nhất một câu trả lời đúng. Giáo viên sẽ không hỏi “Tại sao đá chìm trong nước?” vì câu hỏi có câu trả lời mà trẻ có thể không biết, và có thể thấy nản lòng. Những câu hỏi nên hỏi là “Những hình dạng nào mà con nhìn thấy trong những tảng đá này?” là những câu hỏi mời trẻ quan sát, giao tiếp và là “chuyên gia”.

Chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để thay đổi hiện trạngcho trẻ em của đất nước chúng ta. Nếu các phụ huynh tin rằng con cái của chúngta có thể có nhiều CƠ HỘI tuyệt vời hơn trong tương lai, nhiều THÀNH CÔNG hơn,dựa trên nền tảng của giáo dục STEM, thì chúng ta cần khuyến khích các thựchành tốt nhất trong STEM ngay từ khi con còn nhỏ. Một trong những thực hành tốtnhất trong việc dạy và học là làm cho việc học trở nên phù hợp, và không có gìphù hợp hơn là khám phá thế giới chúng ta đang sống. Chúng ta đừng đợi một ngàykhác đưa trẻ nhỏ ra ngoài để bắt đầu tham gia vào giáo dục STEM.

Xem thêm: 6 Cuốn sách STEM hay nhất mùa hè 2020

Hotline:0916 640 166

Bạn thấy bài viết hữu ích !