Vì sao nhiều học sinh sợ hãi môn Toán?

01:28 13/05/2016

Tiếp xúc với quá nhiều thành kiến, suy nghĩ tiêu cực về việc học Toán đã khiến rất nhiều học sinh  cảm thấy thiếu tự tin, thậm chí cho rằng mình không đủ thông minh để học Toán.

Có quá nhiều thành kiến

Theo giảng viên Jo Boaler (Đại học Stanford): Rất nhiều nữ sinh đã cho biết họ sợ toán học đến mức xem như là ác mộng. Những thành kiến dưới đây đã gây ra những tác hại nghiêm trọng đối với việc học Toán:

– Toán là môn chỉ dành riêng cho một loại người có năng khiếu. Nếu bạn không được trời ban cho năng khiếu ấy thì dù học chăm chỉ thế nào bạn cũng không thể nào khá hơn được.

– Con trai lúc nào cũng làm toán tốt hơn con gái.

– Dân Âu châu da trắng có khả năng tốt hơn so với dân da đen, châu Phi hay Mỹ La tinh

– Người Á châu, nhất là Nhật Bản, thường giỏi toán. Do đó các học sinh Á châu lúc nào cũng chịu một áp lực lớn phải học giỏi toán cho xứng với thành kiến huyền thoại đó và làm vui lòng cha mẹ.

so-toan-hoc

Nhiều định kiến không đúng về việc học Toán đã khiến cho nhiều người cảm thấy sợ hãi với môn học này.

Những thành kiến này thật nguy hiểm, chúng đã ngăn trở nỗ lực và làm nản lòng những người học toán và làm thui chột sáng tạo cũng như nhiệt tình của những người dạy Toán về hiệu quả công việc của họ.

Do đó việc đầu tiên đối với  những người dạy Toán là phá bỏ những thành kiến tiêu cực này để giúp những học sinh yếu Toán thêm tin tưởng là mọi người đều có thể giỏi Toán nếu được dạy hay học đúng cách.

Mọi người đều có thể học tốt môn Toán

Đa phần đều tin rằng giỏi Toán hay không là do trời sinh. Trên truyền hình, hàng ngày các học sinh lại bị dội bom bằng những thước phim trong đó có cảnh các em than thở, vò đầu bứt tai khi cha mẹ bắt làm bài tập toán ở nhà. Thế là thành kiến cho rằng Toán là khó đã hình thành nếp suy nghĩ hằn sâu trong trí não của nhiều người.

A frustrated, upset child, or child with learning difficulties.

Hình ảnh trẻ vò đầu, bứt tai khi phải làm các bài tập Toán để trở nên quen thuộc trong suy nghĩ của nhiều người.

Vì thế trong vai trò là một giáo viên là phải loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực này và cung cấp cho mọi học sinh môi trường học tập môn Toán với những thử thách phong phú nhất có thể.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra: Thứ nhất mọi đứa trẻ có thể học giỏi toán từ cấp 1 đến cấp 3. Thứ hai, tiềm năng của bộ não là vô hạn dù cho các học sinh đang đứng ở thứ bậc nào thì tiềm năng của chúng là rất lớn. Điều thứ ba là mọi quá trình học tập mới đều làm thay đổi năng lực của các học sinh.

Như vậy, nhiệm vụ của giáo viên là tìm ra những phương cách nhằm tạo được những môi trường toán học thuận lợi cho việc học tập từ những sai lầm. Việc đầu tiên là những học cần được yêu cầu cao hơn, những bài Toán thử thách hơn, không chỉ lúc nào cũng gặp những bài Toán dễ và làm đúng trăm phần trăm.

Bản thân nhà giáo dục này cũng đã từng thực hiện một nghiên cứu trong vòng ba năm, ở hai trường khác nhau. Một trường ông dạy theo lối truyền thống trong đó giáo viên thuyết giảng, chứng minh và cho bài tập để học sinh thực tập theo hướng dẫn sâu sát của thầy. Còn ở trường kia, học sinh được cho những vấn đề lớn và mở để họ tự tìm ra cách giải quyết, đây là phương pháp gọi là Học tập theo vấn đề.

Học sinh chưa từng gặp những bài toán như thế bao giờ và thực sự chưa biết giải thế nào, đôi khi chúng cũng được lựa chọn những bài toán theo ý thích, và được khuyến khích chọn những bài toán khó hơn. Sau đó chúng sẽ tìm ra những ý tưởng để giải quyết những khó khăn gặp phải.

Như vậy, phương pháp truyền thống là học sinh được truyền đạt phương pháp đóng gói rồi sau đó vận dụng phương pháp để giải các bài toán. Còn trong phương pháp Học tập theo vấn đề, các học sinh được giao những dạng toán mới rồi tự mình sẽ tìm những phương pháp để giải chúng. Trong quá trình tìm kiếm chúng sẽ học tập những phương pháp mới với sự gợi ý và hướng dẫn của giáo viên theo yêu cầu của mình.

Hai nhóm học sinh của thí nghiệm bắt đầu với trình độ Toán ngang nhau, nhưng cuối thời gian thí nghiệm, kết thúc đánh giá là hai nhóm cùng tham dự cuộc thi toán quốc gia. Các học sinh của phương pháp mở đạt được số điểm cao hơn một cách có ý nghĩa so với học sinh truyền thống. Điều quan trọng là chúng chỉ làm quen với những bài Toán có dạng như những bài thi trong đề toán quốc gia khoảng ba tuần trước khi thi.

Bạn thấy bài viết hữu ích !