5 MẸO ĐỂ CHA MẸ DẠY TRẺ VIẾT MÃ VÀ BẮT ĐẦU VỚI LẬP TRÌNH

02:38 02/06/2021

Lập trình là một hoạt động sáng tạo mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng có thể tham gia. Con bạn có thể không quan tâm đến việc viết các thuật toán xử lý dữ liệu. Nhưng chúng có thể thích tạo trò chơi, lập trình âm nhạc, thiết kế trang web hoặc chỉ nghịch ngợm với mã. Cho dù bạn là nhà phát triển phần mềm hay bạn không có kiến ​​thức nền tảng về lập trình, đây là 5 mẹo để giúp con bạn bắt đầu với lập trình:

1. Sử dụng Scratch cho trẻ nhỏ hơn, Python cho trẻ lớn hơn

Scratch là một ngôn ngữ lập trình miễn phí được thiết kế cho trẻ em chạy trong bất kỳ trình duyệt Web hiện đại nào. Nó là ngôn ngữ thích hợp cho trẻ khi bắt đầu với lập trình. Phong cách hình ảnh của nó bị ảnh hưởng bởi chương trình Logo, một chương trình chủ yếu của các lớp học lập trình dành cho trẻ em của những năm 80 và 90. 

Trẻ em từ 8 đến 13 tuổi sẽ được hưởng lợi từ giao diện đồ họa đơn giản của Scratch. Các khối mã kéo và thả của Scratch kết hợp với nhau. Các đoạn mã không có ý nghĩa tính toán sẽ không khớp với nhau, khiến lỗi cú pháp là không thể thực hiện được. Scratch rất phù hợp cho trẻ nhỏ chưa phát triển kỹ năng đánh máy.

Tất nhiên, những đứa trẻ cố gắng tạo ra các chương trình phức tạp hơn cuối cùng sẽ gặp khó khăn với Scratch. Đối với thanh thiếu niên và thanh thiếu niên, một ngôn ngữ lập trình trong thế giới thực như Python là phù hợp hơn. 

Python là một ngôn ngữ lập trình đầu tiên tuyệt vời vì nó có cú pháp đơn giản (không giống như các ngôn ngữ như Java hoặc C #), tạo ra mã có thể đọc được (không giống như Perl hoặc JavaScript) và có một cộng đồng lớn, thân thiện của các nhà phát triển đằng sau nó. Nếu con bạn đã phát triển vượt trội Scratch, Python là bước tiếp theo để bắt đầu với lập trình.

2. Hiển thị mã nguồn cho các chương trình thực tế, đừng chỉ nói về các khái niệm với con

Mặc dù nổi tiếng về trí tuệ, lập trình là một kỹ năng thực hành đòi hỏi sự luyện tập, nhiều hơn là chỉ đọc sách. Trình bao tương tác của Python khuyến khích thử nghiệm để tìm ra hướng dẫn nào.

Nếu bạn đang dạy kèm trực tiếp cho con mình, việc viết mã sẽ đi một chặng đường dài so với việc chỉ nói các khái niệm với chúng. Ngay cả sau khi tìm hiểu về các biến, vòng lặp và hàm, việc ngồi trước một trình soạn thảo trống và bắt đầu một chương trình mới là một điều đáng sợ. Ngồi với con và mô tả mã con nên viết từng dòng.

Hoặc, nếu bạn đang sử dụng các tài nguyên trực tuyến để chia sẻ với con mình. Hãy tìm mã nguồn của các trò chơi nhỏ. Các chương trình có ít hơn vài trăm dòng mã hoạt động tốt nhất. Là điều giúp trẻ bắt đầu với lập trình một cách dễ dàng

3. Trò chơi là những dự án bắt đầu với lập trình vui nhộn

Lập trình trò chơi điện tử là điểm khởi đầu phổ biến của nhiều lập trình viên trẻ. Angry Birds, Minecraft, Flappy Bird, Five Nights at Freddy’s và các trò chơi khác là nguồn cảm hứng chính. 

Hãy cảnh báo rằng những trò chơi mà con bạn yêu thích có thể không tạo ra những dự án lập trình tuyệt vời khi chúng mới bắt đầu. Nhiều trò chơi yêu cầu các nhóm nhà phát triển và nhà thiết kế kết hợp với nhau. 

Các trò chơi yêu cầu nhiều thiết kế cấp độ và tác phẩm nghệ thuật có thể khiến người mới bắt đầu choáng ngợp. Hoàn thành một trò chơi đơn giản sẽ khiến bạn hài lòng hơn nhiều so với việc bắt đầu với lập trình và không bao giờ kết thúc một dự án lớn.

Mặc dù trò chơi rất thú vị, nhưng bạn không nên sử dụng phần mềm “tạo trò chơi” hoặc “nhà sản xuất trò chơi” chuyên dụng. Giống như Scratch, các ứng dụng này thường cố gắng trình bày các môi trường lập trình đơn giản hóa. Nhưng không giống như Scratch, họ có xu hướng giảm bớt các khía cạnh lập trình. Lập trình với chúng có xu hướng trở nên giống như cấu hình phần mềm có sẵn.

4. Giữ tay khỏi bàn phím và chuột khi cho trẻ bắt đầu với lập trình

Chia sẻ kiến ​​thức thật thú vị. Hiển thị cho ai đó những gì bạn biết về lập trình là rất tốt. Nhưng viết mã là một kỹ năng được học với thực hành thực hành, vì vậy hãy để bọn trẻ thực hành. 

Đừng nhảy vào để gõ bàn phím khi làm việc với trẻ em, thậm chí là tạm thời. Nếu con phải nhấp vào menu hoặc nút, hãy dùng ngón tay trỏ vào màn hình thay vì dùng chuột và tự mình nhấp vào. Bất cứ khi nào có mã cần nhập, hãy yêu cầu con bạn nhập mã đó. Có thể nhanh hơn nếu bạn tự làm, nhưng con của bạn cần luyện tập nhiều hơn bạn.

5. Lựa chọn tài liệu bắt đầu với lập trình thú vị và đơn giản

Ngoài việc kèm con học mỗi ngày, bạn có thể để cho trẻ tự khám phá bằng các nguồn tài liệu như sách tham khảo. Hãy chú ý lựa chọn những cuốn sách được thiết kế dành riêng cho trẻ em. Bởi nó được viết một cách thú vị và giải thích một cách đơn giản.

Khoa Học Máy Tính hiện đang là cuốn sách về lập trình được thiết kế dành riêng cho trẻ em từ 9 tuổi trở lên. Cuốn sách có tất cả thông tin cơ bản về lập trình, được trình bày vô cùng sinh động. Sẽ khiến trẻ tự động cầm lấy và tìm hiểu về mã và bắt đầu với lập trình.

Bạn thấy bài viết hữu ích !