TẦM QUAN TRỌNG CỦA MÔN KHOA HỌC Ở TIỂU HỌC

04:20 03/05/2021

Khoa học cấp tiểu học là một khóa học toàn diện. Có thể tích hợp hiệu quả nhất các kiến ​​thức và kỹ năng cơ bản nhất trong các lĩnh vực kỹ thuật khác nhau của khoa học tự nhiên. Vì vậy, khoa học ở tiểu học là một môn học khai sáng nhằm mục đích trau dồi kiến ​​thức khoa học. Việc hình thành kiến ​​thức khoa học là lâu dài, và việc giáo dục khoa học sớm sẽ có tác dụng quyết định đến việc hình thành trình độ khoa học của một người.

Môn khoa học ở tiểu học

Khoa học chủ yếu là kiến ​​thức khoa học cần thiết, phương thức tư duy khoa học, hiểu biết khoa học, thái độ và giá trị khoa học, ý thức và khả năng sử dụng tri thức khoa học và phương pháp để giải quyết vấn đề. Vì vậy, trình độ khoa học được cấu thành bởi năm yếu tố: tri thức khoa học, năng lực khoa học, phương pháp khoa học, ý thức khoa học và phẩm chất khoa học.

Học sinh phải được nắm vững các kiến ​​thức và kỹ năng khoa học cơ bản quan trọng. Phát triển sở thích khoa học và thói quen tư duy thông qua nghiên cứu khoa học sơ cấp. Hiểu các quy trình và phương pháp cơ bản của nghiên cứu khoa học. Và có thể áp dụng chúng vào các hoạt động tìm hiểu khoa học trong khả năng của mình. Hiểu khoa học và cuộc sống hàng ngày.

Mối quan hệ giữa cuộc sống và sự phát triển bền vững của xã hội. Hiểu rằng tìm kiếm chân lý và thực dụng, tiên phong và đổi mới là cốt lõi của tinh thần khoa học. Để hoàn thiện việc trau dồi các năng lực khác nhau của học sinh khi học môn khoa học ở tiểu học.

Vật lý, hóa học, sinh học và các môn học khác ở trung học cơ sở là sự phát triển hơn nữa của khoa học ở trường tiểu học và là khoa học dựa trên các thí nghiệm. Vì vậy, để học tốt các môn học như vật lý và hóa học ở trường trung học cơ sở. Cần có một trình độ nhất định về kỹ năng phân tích, quan sát và thực hành thí nghiệm. 

Học sinh tự làm thí nghiệm, quan sát kỹ hiện tượng, ghi chép cẩn thận số liệu, phân tích số liệu và đưa ra kết luận hợp lý. Điều này giúp hình thành khái niệm đúng đắn, hiểu sâu hơn và nắm vững kiến ​​thức môn khoa học ở tiểu học. Quan sát kỹ các hiện tượng tự nhiên và phân tích những quy luật khoa học của nó. Thế giới được kết nối với cuộc sống hàng ngày và sản xuất của chúng ta. Nhằm tiếp tục tăng cường trau dồi năng lực cho học sinh. 

Ngoài việc thiếu những kiến ​​thức cần thiết thì điều quan trọng nhất trong quá trình học tập môn vật lý và hóa học là thiếu những năng lực cần thiết. Điều này khiến là do việc giảng dạy và quá trình học tập của khoa học sơ cấp.

Thực trạng môn khoa học ở tiểu học

Trên thực tế, tình hình dạy học khoa học ở bậc tiểu học hiện nay không mấy lạc quan. Nguyên nhân như sau:

      Thứ nhất, đội ngũ giáo viên không ổn định, nhất là ở các trường nông thôn. Các em đều cho rằng môn khoa học là môn phụ nên không chú trọng. Và do thiếu giáo viên nên để giáo viên dạy bộ môn chính thế chỗ. 

      Thứ hai, chất lượng giáo viên khoa học thấp. Đội ngũ giáo viên kiến ​​thức hạn hẹp, học chưa tốt, phương pháp giảng dạy còn lạc hậu. Học sinh chỉ có thể thụ động nghe và đọc thuộc lòng những mảng kiến ​​thức rời rạc không có sức sống. Không có sự hiểu biết và nắm vững chút nào chứ đừng nói đến việc trau dồi năng lực. 

khoa học ở tiểu học
 

      Thứ ba, phương tiện dạy học còn lạc hậu. Các thiết bị thí nghiệm cần thiết cho việc dạy học đã lạc hậu, thậm chí không có. 

      Thứ tư, không đảm bảo được thời lượng giảng dạy. Đặc biệt ở một số trường ở nông thôn, các môn học chủ yếu vắt kiệt thời gian học môn khoa học ở tiểu học. Giờ học môn khoa học được tập trung trước kỳ thi một thời gian và phát bộ sưu tập bài tập cho học sinh học để đối phó với kỳ thi. 

Thay đổi cách học khoa học ở tiểu học

Nhìn thực trạng trên khiến người ta khiếp sợ, vì vậy cần phải thay đổi thực trạng dạy học khoa học ở bậc tiểu học hiện nay.

      Điều này đòi hỏi các trường phải có một đội ngũ giáo viên khoa học tương đối ổn định và chất lượng cao trong việc thực hiện giảng dạy khoa học. Vì sách giáo khoa khoa học hướng đến học sinh tiểu học nên xuất phát điểm tương đối thấp, giáo viên cần dọn mây để các em nhìn thấy cầu vồng. 

      Thứ hai, bố trí hợp lý các cơ sở thí nghiệm khoa học và khai quật đầy đủ các tư liệu khoa học xung quanh chúng. 

      Cuối cùng, tăng cường đào tạo giáo viên khoa học, cải tiến phương pháp giảng dạy.  Thực hiện toàn diện các cuộc hội thảo về sách giáo khoa khoa học và nâng cao năng lực toàn diện của giáo viên khoa học trong việc phân tích các chuẩn chương trình. Phân tích sách giáo khoa, khai thác nguồn tài liệu sách giáo khoa và phát triển nguồn tài liệu giảng dạy tại địa phương.

Trong lớp học khoa học tiểu học, tìm hiểu khoa học là một cách quan trọng để học sinh học tập. Giáo viên có thể kích thích hứng thú và động cơ của học sinh bằng cách biểu diễn thí nghiệm hoặc hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm. Hướng dẫn học sinh tích cực tìm tòi học hỏi, rèn luyện cho học sinh thói quen quan sát, siêng năng.

Cho các em cảm nhận được tầm quan trọng của khoa học ở tiểu học trong môi trường quen thuộc. Hiểu được mối quan hệ chặt chẽ giữa khoa học và đời sống hàng ngày. Dần dần học cách phân tích và giải quyết một số vấn đề đơn giản liên quan đến khoa học. 

khoa học ở tiểu học

Một lớp học sinh động và thú vị như vậy có thể tạo điều kiện cho học sinh học kiến ​​thức một cách vui vẻ và cũng tạo điều kiện cho học sinh có được những khả năng cần thiết để học tập sau này. Sổ Tay Khoa Học cũng là một nguồn tài liệu đáng tham khảo cho các em tự tin và thích thú khi học môn khoa học.

Tóm lại, sở dĩ khoa học ở tiểu học quan trọng là vì nó không chỉ liên quan đến việc tu dưỡng năng lực học tập của học sinh. Mà còn liên quan đến việc tu dưỡng những nhân tài cần thiết cho công cuộc xây dựng xã hội. Chúng ta phải đặt nền tảng tốt để học sinh trở thành thế hệ tài năng xây dựng mới với tinh thần đổi mới và khả năng thực hành.

Bạn thấy bài viết hữu ích !